วิธีการเลือกล้อแม็ก

ล้อแม็ก คืออดีตของกะทะล้อที่ถูกผลิตขึ้นมาด้วย อลูมิเนียม อัลลอย (Aluminium Alloy ) ซึ่ง เป็นวัสดุที่ราคาไม่สูงนัก แต่มีคุณสมบัติหลักคือน้ำหนักที่เบา ระบายความร้อนได้ดี รูปแบบสวย เหมาะกับรถที่ต้องการทำความเร็วหรือรถแข่ง และยังรวมถึงเรื่องความสวยงามของรถยนต์อีกด้วย

วิธีการเลือกล้อแม็ก
คำถามที่ทุกคนมักถามเกี่ยวกับการนำล้อแม็กมาใช้ส่วนใหญ่ก็คือ จะใช้ขนาดไหนดี? แบบไหนดี ? สีไหนดี ? อันนี้ เราอยากให้ท่านได้ลองดู องค์ประกอบเพื่อที่จะเลือกหา ล้อแม็ก มาใช้ ได้อย่าง คุ้มค่าเงินของท่าน มีอย่างไรบ้าง เชิญดูด้านล่างนี้ ...

1.) ความเหมาะสมทางด้านเทคนิด ประการแรก เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทราบว่า ล้อรถเดิมของเรานั้น มีสเปค ( Specification ) อะไร ? เช่น
ขนาดล้อ ... กี่นิ้ว ? เช่น 13 นิ้ว , 14 นิ้ว , 15 นิ้ว .... 17 นิ้ว เป็นต้น
ขอบล้อกว้าง ... กี่นิ้ว ? เช่น 5นิ้ว , 5.5 นิ้ว , 6 นิ้ว , 6.5 นิ้ว ... 9 นิ้ว เป็นต้น
จำนวน รู PCD 4 , 5 หรือ 6 รู ขนาด PCD เป็น เท่าไร ? เช่น 100 , 114.3, 139.7 มม.
ค่า ออฟเซ็ต Offset เป็นเท่าไร ? -10, 0, +15, +35 หรือ 45 เป็นต้น
และสิ่งที่สำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณาในการเลือก ล้อแม็กซ์ ต้องดูสิ่งเหล่านี้

รู PCD

- ล้อใหม่ที่เราจะเลือกใช้ ต้องตรงกับสเปคของรถนั้นๆ ไม่ควรดัดแปลง ใดๆ ทั้งสิ้น เพียงเพื่อชอบความสวยงามของ ล้อแม็ก เท่านั้น
รูกลางของดุมล้อ (Hub Diameter )

- รูกลางของล้อแม็ก ที่เราจะนำมาใช้ต้องพอดีกันไม่คับหรือหลวมจนเกินไป
การรับน้ำหนัก

- เราต้องเลือกล้อแม็ก ซึ่งมีความสอดคล้องเหมาะสมกับการใช้งานหรือการบรรทุกน้ำหนัก
การยึดล้อกับดุมล้อ

- ล้อที่เราจะเลือกใช้ รูที่ใช้ยึดเข้ากับตัวหน้าแปลนดุมล้อ ต้องมีสเปคตรงกัน ในแต่ละประเภทที่ได้ถูกออกแบบไว้
ความสัมพันธ์ต่อชิ้นส่วนอื่น

- การเลือกล้อแม็ก ก็ต้องไม่ไปกระทบหรือมีระยะห่าง ที่จะไม่ไปกระทบหรือเกะกะ กับชิ้นส่วนในช่วงล่างอื่นๆ เช่น โช๊ค , ขอบซุ้มล้อ , ปีกนก เป็นต้น

2.) รูปแบบ ความสวย กับ ความแข็งแรง
การเลือกรูปแบบ ให้สอดคล้องต่อการใช้งานและความปลอดภัย โดยปกติ ล้อทุกประเภท ที่ถูกผลิตจากโรงงานล้อแม็กชั้น นำ ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ เราเองก็จำเป็นที่จะต้อง เลือกหาให้เหมาะสมกับการใช้งานกับตัวเราด้วย เช่นไม่ใช้ ล้อแม็กที่ก้านเรียว เล็ก กับรถที่เราต้องบรรทุกหรือวิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ เพราะอาจจะทำให้ล้อนั้นเกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย
ซึ่งเราได้ยกตัวอย่างรูปแบบของ ล้อแม็ก ตามสไตล์ต่างๆ มาให้เลือกเพื่อเป็นแนวทางต่อการใช้งานดังต่อไปนี้

ประเภท จาน (Disc Type)
ลักษณะแบบนี้ ถูกออกแบบเพื่อการแบกรับน้ำหนักโดยเฉพาะ มักพบมากกับรถที่ต้องการบรรทุก หรือ รับน้ำหนักจากสิ่งของ สัมภาระ เป็นต้น
ประเภท ก้านใหญ่ ( Spoke Type )
ลักษณะ แบบนี้ ก็ทำให้สวยขึ้นกว่าแบบจาน Disc แต่ยังคงความสามารถในการรับน้ำหนักได้ดีพอควร จึงใช้ได้ทุกสภาพถนนปกติ และอาจเป็นรถนั่งขนาดใหญ่หรือซีดาน
ประเภทก้านเล็ก ( Fin Type )
ออก แบบให้ดูสวย ก้านเรียวเล็ก โปร่ง จึงดูสวยน่าใส่ แต่ก็เช่นเดียวกัน การแบกรับน้ำหนักย่อมน้อยไปด้วย เหมาะกับการใช้ตามถนนที่เรียบและควรหลีกเลี่ยงสภาพถนนที่เป็นหลุมหรือขั้น ขวางถนน
ประเภท ตาข่าย ( Mesh type )
ลักษณะ เป็นการผสมผสานกัน ที่ยังคงใช้ก้านที่เล็ก แต่ก็ออกแบบให้มีก้านเพิ่มมากขึ้น เกาะเกี่ยวกันเป็นตาข่าย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงขึ้น แต่มักมีปัญหาในการทำความสะอาด

3.) องค์ประกอบอื่นๆ

- ราคา ที่เหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป

- รูปแบบต้องสวยเหมาะสม
สีสรรต้องเข้ากันกับรถ มิใช่ซื้อตามกัน เพราะรถแต่ละรุ่น แต่ละสี ความสวยงามก็อาจไม่เหมือนกัน

- ลวดลายของล้อต้องไม่ยากเกินไปที่จะทำความสะอาด
เช่น ก้านถี่เกินไป ก้านลายตาข่ายเล็กมาก ทำให้ มือหรือแปรง เข้าไปไม่ถึง

- หากเป็น
ล้อแม็กมือสอง ต้องเลือกที่ซ่อมหรือทำสีมาแล้วอย่างถูกวิธี หรือ
*** ควรเลือกสภาพเดิมๆ แล้วนำมาทำเองจะดีกว่า เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เห็นสภาพที่แท้จริงของล้อนั้น อย่ามองเพียงสวยภายนอก เท่านั้น ***

- ควรเลือก Brand, ยี่ห้อ หรือ
ล้อแม็ก จากโรงงานผลิตล้อแม็ก ที่ได้รับการยอมรับ เช่น ผ่านการรับรองจากสถาบันเกี่ยวกับยานยนต์หรือสถาบันของล้อแม็กโดยเฉพาะ ก็ยิ่งดี

- ดูว่าล้อนั้นมีตราหรือสัญญาลักษณ์รับรองมาตรฐาน
เช่น JWL, JWL-T, VIA อยู่ในล้อนั้นด้วยก็จะดี ( แต่ปัจจุบันมีการลอกเลียนแบบและใส่อักษร นั้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็มี จึงควรดูประกอบกันไป )

ขอบคุณ ออโต้แม็กวีล